เนื่องจากมีการปิดน่านฟ้าเหนืออิสราเอล บริษัทขนส่งหลายแห่งจึงได้ระงับการให้บริการทั้งขาเข้าและขาออกจากภูมิภาคนี้ โดยจะมีผลทันที

ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC)

หน้าแรก / อีคอมเมิร์ซ / ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC)
ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า cac อีคอมเมิร์ซ ง่าย ทั่วโลก

ในโลกของอีคอมเมิร์ซที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจต้นทุนเป็นสิ่งสำคัญต่อการสร้างธุรกิจที่ทำกำไรและยั่งยืน ตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ต้องติดตามคือต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (Customer Acquisition Cost หรือ CAC) ต้นทุนนี้ไม่ใช่แค่ตัวเลขเท่านั้น แต่ยังเป็นหัวใจสำคัญของประสิทธิภาพการตลาดของคุณ เป็นเข็มทิศสำหรับงบประมาณของคุณ และเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกผลกำไรในระยะยาว

ไม่ว่าคุณจะกำลังขยายร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กหรือดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มีปริมาณการซื้อขายสูง การรู้ว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าใดในการดึงดูดลูกค้าจึงจะทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างการเติบโตและการหมดไฟในการทำงาน คู่มือนี้จะแนะนำทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ CAC ตั้งแต่ CAC คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร ไปจนถึงวิธีคำนวณ ลด และปรับปรุง CAC

ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (Customer Acquisition Cost: CAC) คืออะไร?

ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (Customer Acquisition Cost: CAC) คือจำนวนเงินทั้งหมดที่คุณใช้จ่ายเพื่อดึงดูดลูกค้ารายใหม่ ซึ่งรวมถึงต้นทุนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับความพยายามทางการตลาดและการขายของคุณ เช่น โฆษณา ซอฟต์แวร์ เงินเดือน และบริการที่เอาท์ซอร์ส

ในแง่ง่ายๆ:

CAC = ต้นทุนการตลาดและการขายรวม ÷ จำนวนลูกค้าใหม่ที่ได้รับ

หากคุณใช้จ่าย 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับโฆษณาบน Facebook, SEO และการตลาดทางอีเมลในหนึ่งเดือน และได้รับลูกค้าใหม่ 250 ราย CAC ของคุณสำหรับเดือนนั้นจะอยู่ที่ 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ

การทราบตัวเลขนี้จะช่วยให้คุณกำหนดได้ว่าแคมเปญการตลาดของคุณมีกำไรหรือไม่ และคุณดึงดูดลูกค้าประเภทที่ถูกต้องได้หรือไม่

เหตุใด CAC จึงมีความสำคัญต่ออีคอมเมิร์ซ?

การติดตาม CAC ถือเป็นสิ่งสำคัญด้วยเหตุผลหลายประการ:

  • ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผลกำไร:หาก CAC ของคุณสูงเกินไปเมื่อเทียบกับรายได้ที่ลูกค้านำมาให้ คุณอาจสูญเสียเงินจากการขายทุกครั้ง CAC ที่ต่ำเมื่อเทียบกับมูลค่าตลอดอายุลูกค้า (LTV) บ่งชี้ว่าธุรกิจมีสุขภาพดีและปรับขนาดได้
  • การจัดทำงบประมาณและการพยากรณ์การรู้จัก CAC จะช่วยให้คุณวางแผนงบประมาณการตลาดได้แม่นยำยิ่งขึ้น ช่วยให้คุณประมาณได้ว่าต้องใช้จ่ายเท่าใดจึงจะบรรลุเป้าหมายการเติบโต
  • ประสิทธิภาพของช่อง:การแยก CAC ตามช่องทาง (เช่น โฆษณาแบบจ่ายเงิน โซเชียลมีเดีย SEO) แสดงให้เห็นว่าวิธีการตลาดใดมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งสามารถช่วยให้คุณจัดสรรทรัพยากรได้อย่างชาญฉลาด
  • ความเชื่อมั่นของนักลงทุน:หากคุณกำลังมองหาแหล่งเงินทุนหรือพันธมิตร CAC คือตัวเลือกหนึ่งที่นักลงทุนจะพิจารณาอย่างใกล้ชิด เพราะจะแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถแปลงรายจ่ายด้านการตลาดเป็นรายได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด

การคำนวณ CAC มีขั้นตอนอย่างไร?

หากต้องการคำนวณ CAC อย่างถูกต้อง คุณจำเป็นต้องเข้าใจองค์ประกอบทั้งหมดที่ส่งผลต่อต้นทุนการตลาดและการขาย ต่อไปนี้คือรายละเอียดของสิ่งที่ต้องรวมไว้:

1. การใช้จ่ายด้านการโฆษณา

ซึ่งรวมถึงแคมเปญจ่ายต่อคลิก (PPC) เช่น Google Ads, โฆษณา Facebook/Instagram, การชำระเงินทางการตลาดแบบมีอิทธิพล, โฆษณาแบบแสดงผล และโพสต์ที่ได้รับการสนับสนุน

2. ซอฟต์แวร์และเครื่องมือทางการตลาด

นี่คือต้นทุนของแพลตฟอร์มการตลาดอีเมล ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ เครื่องมือการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) และการสมัครสมาชิก SEO

3. เงินเดือนและค่าจ้าง

รวมเงินเดือนของพนักงานที่ทำงานด้านการตลาด การขาย และการโฆษณา หากใครทำงานนอกเวลาในด้านการตลาด ให้รวมเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับเงินเดือนเท่านั้น

4. การผลิตเนื้อหา

บทความบล็อก วิดีโอ การออกแบบกราฟิก การถ่ายภาพ เหล่านี้ล้วนเป็นต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการดึงดูดลูกค้า

5. ค่าธรรมเนียมที่ปรึกษาหรือตัวแทน

การบริการเอาท์ซอร์ส เช่น การจัดการโฆษณา การเพิ่มประสิทธิภาพ SEO หรือการจัดการโซเชียลมีเดีย ควรนำมาพิจารณาใน CAC ด้วย

วิธีการคำนวณ CAC (แบบทีละขั้นตอน)

มาดูตัวอย่างในทางปฏิบัติกัน:

ต้นทุนการตลาดและการขายรวมประจำเดือน:

  • โฆษณา Google: 2,000 เหรียญสหรัฐ
  • ซอฟต์แวร์การตลาดอีเมล: $200
  • เงินเดือนผู้จัดการโซเชียลมีเดีย: $3,000
  • ถ่ายรูปสินค้า : 800 บาท

ทั้งหมด: $ 6,000

ลูกค้าใหม่ที่ได้รับ: 300

CAC = 6,000 เหรียญ ÷ 300 = 20 เหรียญ

ดังนั้นต้นทุนของคุณในการรับลูกค้าแต่ละรายในช่วงเวลาดังกล่าวคือ 20 เหรียญสหรัฐ

CAC ที่ดีในอีคอมเมิร์ซคืออะไร?

ไม่มีคำตอบเดียวที่เหมาะกับทุกคน CAC ที่ "ดี" ขึ้นอยู่กับราคาผลิตภัณฑ์ อัตรากำไร และมูลค่าตลอดอายุลูกค้า (LTV)

ตัวอย่างเช่น:

  • หากคุณขายผลิตภัณฑ์ราคา 25 เหรียญสหรัฐฯ โดยมีกำไร 10 เหรียญสหรัฐฯ และ CAC ของคุณอยู่ที่ 20 เหรียญสหรัฐฯ คุณก็กำลังขาดทุน
  • หาก CAC ของคุณอยู่ที่ 20 เหรียญสหรัฐ แต่ลูกค้าโดยเฉลี่ยของคุณใช้จ่าย 200 เหรียญสหรัฐในช่วงเวลาหนึ่ง ก็ถือว่าคุณทำได้ดีแล้ว

สิ่งสำคัญคือการเปรียบเทียบ CAC กับ LTV อัตราส่วนนี้มักเรียกกันว่า:

LTV:อัตราส่วน CAC

เกณฑ์มาตรฐานที่ดี คือ:

  • 3:1 – คุณได้รับ $3 สำหรับทุกๆ $1 ที่ใช้จ่ายในการหาลูกค้า

CAC เกี่ยวข้องกับมูลค่าตลอดชีพของลูกค้า (LTV) อย่างไร

มูลค่าตลอดอายุลูกค้า (LTV) คือรายได้ทั้งหมดที่คุณคาดหวังได้จากลูกค้าตลอดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับธุรกิจของคุณ

สมมติว่า:

  • มูลค่าการสั่งซื้อเฉลี่ย = 50 เหรียญสหรัฐ
  • ความถี่ในการซื้อ = 3 ครั้งต่อปี
  • ระยะเวลาเก็บรักษา = 2 ปี

LTV = 50 เหรียญสหรัฐ × 3 × 2 = 300 เหรียญสหรัฐ

ตอนนี้ลองเปรียบเทียบกับ CAC ของคุณ

หาก CAC = $50, LTV:CAC = 6:1 — เยี่ยมเลย!
หาก CAC = $150, LTV:CAC = 2:1 อาจมีความเสี่ยง

คุณต้องการให้ CAC ต่ำเพียงพอเพื่อให้คุณมีกำไรในระยะยาว

วิธีลด CAC โดยไม่ต้องเสียสละการเติบโต

การลด CAC ไม่ได้หมายความว่าคุณจะใช้จ่ายน้อยลง แต่หมายถึงการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาดมากขึ้น นี่คือกลยุทธ์ที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถลด CAC ลงได้ พร้อมทั้งช่วยให้แบรนด์อีคอมเมิร์ซของคุณเติบโตต่อไป

1. ปรับปรุงอัตราการแปลง

การเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ หน้า Landing Page และขั้นตอนการชำระเงินของคุณสามารถเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมให้กลายเป็นผู้ซื้อได้มากขึ้น โดยลด CAC โดยไม่เพิ่มต้นทุนการเข้าชม

ทิปส์:

  • หัวข้อและรูปภาพการทดสอบ A/B
  • ใช้คำกระตุ้นการตัดสินใจที่ชัดเจน
  • เพิ่มประสิทธิภาพประสบการณ์มือถือ
  • เสนอบริการเช็คเอาท์สำหรับแขก

2. กำหนดเป้าหมายผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์อีกครั้ง

ผู้เยี่ยมชมส่วนใหญ่มักไม่ซื้อในครั้งแรก การโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมายซ้ำสามารถดึงดูดพวกเขากลับมาได้โดยมีต้นทุนต่ำกว่าการหาลูกค้ารายใหม่

วิธีใช้:

  • Facebook Pixel
  • เครือข่ายดิสเพลย์
  • การรีมาร์เก็ตติ้งทางอีเมล์

3. ใช้ประโยชน์จากการตลาดผ่านอีเมล

เมื่อมีคนเข้าร่วมรายชื่ออีเมลของคุณแล้ว คุณสามารถสนับสนุนพวกเขาด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ข้อเสนอพิเศษ และเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ได้เกือบไม่มีค่าใช้จ่าย

สร้างรายชื่ออีเมลของคุณโดยใช้:

  • ป๊อปอัปความตั้งใจออก
  • แม่เหล็กนำทาง (คู่มือฟรี คูปอง)
  • ส่วนลดสำหรับการสมัครครั้งแรก

4. โปรแกรมอ้างอิง

เปลี่ยนลูกค้าที่พึงพอใจให้กลายเป็นตัวแทนของแบรนด์ โปรแกรมอ้างอิงสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ในราคาที่ถูกกว่าโฆษณาแบบเสียเงิน

เสนอ:

  • เครดิตร้านค้า
  • ส่วนลดพิเศษ
  • สินค้าฟรีสำหรับการอ้างอิง

5. การตลาดเนื้อหาออร์แกนิก

โพสต์ในบล็อก วิดีโอ YouTube และคำแนะนำที่ปรับให้เหมาะกับ SEO สามารถดึงดูดการเข้าชมระยะยาวได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายต่อการคลิก

มุ่งเน้นไปที่:

  • การตอบคำถามลูกค้า
  • การสร้างคู่มือการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์
  • การโพสต์บทแนะนำวิธีการต่างๆ

6. พันธมิตรผู้มีอิทธิพล

ไมโครอินฟลูเอนเซอร์มักมีกลุ่มเป้าหมายที่มีส่วนร่วมสูง พวกเขาสามารถขับเคลื่อนการแปลงด้วย CAC ที่ต่ำกว่าแคมเปญโฆษณาแบบเดิมมาก

ค้นหาผู้มีอิทธิพลผ่าน:

  • Instagram
  • ติ๊กต๊อก
  • YouTube
  • บล็อกนิช

การวัด CAC ข้ามช่องสัญญาณที่แตกต่างกัน

เพื่อให้ตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น ให้แบ่ง CAC ออกเป็นช่องทางการตลาด ตัวอย่างเช่น:

ช่อง ใช้จ่าย ลูกค้า CAC
โฆษณา Google
$2000
80
$25
โฆษณา Instagram
$1000
40
$25
อินฟลูเอนเซอร์
$500
50
$10
อีเมล
$300
60
$5

คุณจะเห็นได้ชัดเจนว่าช่องทางใดให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด ในกรณีนี้ การตลาดแบบมีอิทธิพลและอีเมลมี CAC ต่ำที่สุด

มีเครื่องมืออะไรบ้างที่ช่วยติดตามและเพิ่มประสิทธิภาพ CAC?

การคำนวณและเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (Customer Acquisition Cost: CAC) ได้อย่างแม่นยำจะง่ายขึ้นมากเมื่อคุณใช้เครื่องมือที่เหมาะสม แพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่เพียงแต่ประหยัดเวลา แต่ยังช่วยให้คุณมองเห็นประสิทธิภาพการตลาด ประสิทธิภาพของแคมเปญ และพฤติกรรมของลูกค้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ด้านล่างนี้คือรายละเอียดของเครื่องมือที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับการติดตาม คำนวณ และปรับปรุง CAC ของคุณในอีคอมเมิร์ซ

Google Analytics 4 (GA4)

Google Analytics 4 เป็นเครื่องมือวิเคราะห์อันทรงพลัง (และฟรี) ที่ช่วยติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้ แหล่งที่มาของการเข้าชม การแปลง และรายได้ ช่วยให้คุณมองเห็นว่าลูกค้าของคุณมาจากที่ใดและโต้ตอบกับไซต์ของคุณอย่างไรก่อนตัดสินใจซื้อ

สิทธิประโยชน์ CAC:

  • ติดตามแหล่งที่มาของการเข้าชม (เช่น Google Ads การค้นหาแบบออร์แกนิก อีเมล) ที่นำไปสู่การแปลง
  • วิเคราะห์การเดินทางของลูกค้าผ่านอุปกรณ์และเซสชันต่างๆ
  • ทำความเข้าใจอัตราตีกลับและอัตราการแปลงต่อช่องทาง
  • กำหนดเป้าหมายและติดตามรายได้ที่เกิดขึ้นจากแต่ละแคมเปญ

ตัวจัดการโฆษณาบน Facebook

หากคุณกำลังลงโฆษณาแบบชำระเงินบน Facebook, Instagram หรือ Messenger Facebook Ads Manager คือศูนย์ควบคุมของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณจัดการแคมเปญ ตรวจสอบประสิทธิภาพของโฆษณา และติดตามตัวชี้วัดสำคัญ เช่น ต้นทุนต่อคลิก (CPC) และต้นทุนต่อการซื้อ (CPA)

สิทธิประโยชน์ CAC:

  • ดูว่าคุณใช้จ่ายไปเท่าไรต่อการแปลงแบบเรียลไทม์
  • เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญตาม CAC และ ROAS (ผลตอบแทนจากการใช้จ่ายโฆษณา)
  • ทดสอบ A/B ในส่วนของความคิดสร้างสรรค์และกลุ่มเป้าหมายเพื่อลด CAC
  • วิเคราะห์คุณภาพและพฤติกรรมของผู้ชมหลังจากการคลิก

โฆษณา Google

Google Ads (เดิมชื่อ AdWords) เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการค้นหา การแสดงผล และการโฆษณาบน YouTube โดยจะรายงานค่าใช้จ่ายและประสิทธิภาพของโฆษณาโดยละเอียด

สิทธิประโยชน์ CAC:

  • ติดตามต้นทุนต่อการแปลงที่แน่นอน (CPA) สำหรับแต่ละคำหลัก กลุ่มโฆษณา และแคมเปญ
  • ดูว่าเงื่อนไขการค้นหาใดที่ขับเคลื่อนการเข้าชมที่คุ้มต้นทุนที่สุด
  • ตรวจสอบคะแนนคุณภาพและความเกี่ยวข้องของหน้า Landing Page เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโฆษณา

Shopify Analytics (หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของคุณ)

Shopify และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ (เช่น WooCommerce, BigCommerce หรือ Wix) นำเสนอการวิเคราะห์ในตัวที่ช่วยให้คุณเข้าใจประสิทธิภาพการขาย พฤติกรรมของลูกค้า และ ROI ทางการตลาด

สิทธิประโยชน์ CAC:

  • ติดตามการขายและข้อมูลลูกค้าที่เชื่อมโยงกับแหล่งที่มาของการเข้าชมที่เฉพาะเจาะจง
  • วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อซ้ำและมูลค่าตลอดอายุลูกค้า (LTV)
  • ดูข้อมูลการกำหนดคุณค่าทางการตลาดในแต่ละแคมเปญ
  • บูรณาการกับแอปเช่น Google, Facebook และ TikTok สำหรับการรายงานแบบรวม

สรุป

โดยสรุป ต้นทุนการรับลูกค้า (Customer Acquisition Cost: CAC) ในอีคอมเมิร์ซคือจำนวนเงินทั้งหมดที่ธุรกิจใช้ไปกับการตลาดและการขายเพื่อรับลูกค้ารายใหม่เพียงรายเดียว

เติบโต. มาตราส่วน. ไปทั่วโลกด้วย Simple Global

จองคำปรึกษาด้านการปฏิบัติตามข้อกำหนด!